Thiết kế bể cân bằng hồ bơi như thế nào là phù hợp nhất

Bể cân bằng hồ bơi hay bể bơi phụ là khái niệm chuyên ngành, các chủ đầu tư chỉ biết đến bể bơi phụ khi đã nhận được thông tin tư vấn từ đơn vị thiết kế – thi công. Vậy bể căn bằng bể bơi là gì? Cơ chế hoạt động ra sao? Nó có cần thiết kế không? Dung tích bể cân bằng như thế nào là hợp lý. Mời bạn cùng Bể bơi Toàn Cầu tìm hiểu chi tiết hơn ở nội dung bên dưới nhé. 

Bể cân bằng hồ bơi 

Bể bơi phụ hay bể cân bằng không thể thiếu khi xây dựng bể bơi tràn bờ. Dưới đây là những thông tin cơ bản về chiếc bể bơi phụ này. 

Định nghĩa 

Bể cân bằng hồ bơi (Balance Tank) là một bể nhỏ được xây dựng song song với bể chính. Chiếc bể này là thành phần trong hệ thống cấp thoát nước của bể bơi chính. Lúc này, chiếc bể sẽ làm nhiệm vụ dự trữ nước từ bể chính tràn vào hoặc thu nước mắt và loại bỏ tạp chất, bụi bẩn trong bể chính thông qua thanh thoát tràn, skimmer. 

Bể cân bằng có quan trọng không? 

Bể cân bằng đóng vai trò là bể trung gian chứa nước và là một mắt xích quan trọng trong hệ thống xử lý của hồ bơi vô cực. Nó có nhiệm vụ lắng các tạp chất có trong nước như bụi bẩn, rác, lá cây, và các vật thể lạ khác. Nhờ có bể cân bằng mà quá trình lọc nước nhanh hơn, hiệu quả hơn. 

"Mô

Bên cạnh đó, khi bể bơi chính bị thiếu nước, máy bơm sẽ hút nước từ bể cân bằng để đưa về bể bơi chính thông qua hệ thống lọc. 

Cơ chế hoạt động 

Quy trình hoạt động của bể cân bằng hồ bơi khá đơn giản:

  • Bước 1: Bể cân bằng nhận nước từ skimmer.
  • Bước 2: Máy bơm thực hiện nhiệm vụ bơm đẩy nước từ bể cân bằng đến bình lọc. 
  • Bước 3: Hệ thống lọc nước sẽ xử lý nước từ bể cân bằng.
  • Bước 4: Dẫn trả nước đã được xử lý về bể chính.

Dung tích bể cân hợp lý 

Bể cân bằng hồ bơi có thể không cần thiết kế, chỉ cần sử dựng bồn chứa nước có dung tích hợp lý. Thông thường dung tích của bể bơi phụ sẽ bằng 5 % – 10% bể bơi chính. Cách tính dung tích bể cân bằng sẽ được áp dụng theo công thức sau:

Thể tích bể cân bằng = Thể tích bể bơi chính x tỉ lệ dung tích bể bơi phụ cần thiết (5% -10%))

Trong đó, tỉ lệ dung tích bể bơi phụ sẽ được xác định theo dung tích bể chính, độ dài máng tràn, tần suất sử dụng bể, lưu lượng của bơm – hệ thống lọc. Theo đó, bể bơi nhỏ (bể bơi gia đình) sẽ có tỉ lệ dung tích là 5%. Bể bơi lớn, bể bơi thương mại sẽ có tỉ lệ dung tích từ 6-10%. 

Ví dụ cụ thể hơn:

  • Đối với hồ bơi có thể tích 100m3 thì thể tích bể cân bằng là 100*5%=5m3.
  • Hồ bơi có thể tích 500 m3 thì thể tích bể cân bằng là 500 * 7%= 35m3
  • Hồ bơi có thể tích 1000m3 thì thể tích bể cân bằng là 1000*10%=100m3.

Lưu ý: Việc tính dung tích bể cân bằng nên được thực hiện bởi người có trình độ chuyên môn. Bể không nên quá nhỏ như vậy sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu dự trữ nước hoặc nếu bể quá lớn sẽ gây tốn chi phí và diện tích xây dựng – lắp đặt.

Bể cân bằng hồ bơi vệ sinh như thế nào? 

Nguyên lý hoạt động bể cân bằng hồ bơi
Mô phỏng nguyên lý hoạt động

Như các bạn đã biết, bể cân bằng là nơi chứa đựng khá nhiều vi sinh vật, tạp chất và có thể là rác. Nếu không được vệ sinh thường xuyên thì nơi đây sẽ là nơi phát triển lý tưởng của vi khuẩn và mầm bệnh. Hệ lụy gây ra là làm ô nhiễm nguồn nước ở bể bơi chính. Do vậy, chúng ta cũng cần vệ sinh bể cân bằng thường xuyên như bể bơi chính. Việc vệ sinh bể cân bằng cũng tương tự như bể bơi chính, gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Dùng vợt để vớt sạch các tạp chất nổi trên bề mặt bể cân bằng.
  • Bước 2: Dùng dụng cụ phù hợp để chà sạch thành và đáy bể. Sau công đoạn này, phải đảm bảo không còn rác thải lắng đọng dưới đáy bể bơi và rong rêu bám trong bể.
  • Bước 3: Xả cạn nước trong bể phụ, loại bỏ tạp chất còn trong bể.
  • Bước 4: Bơm nước sạch vào bể cần bằng. 

Bạn còn muốn biết thêm thông tin gì về bể cân bằng hồ bơi? Bạn có cần sự trợ giúp của đơn vị vệ sinh bể bơi, vệ sinh bể cân bằng định kỳ? Bạn cần nâng cấp – cải tạo bể bơi, bể bơi phụ? Bạn hãy lưu lại số hotline của Bể bơi Toàn Cầu 0939.989.229. Chúng tôi hiện đã có chi nhánh và văn phòng đại diện ở cả 3 miền Tổ Quốc. Bất kỳ khi nào bạn cần, dù bạn ở tỉnh thành nào, bể bơi Toàn Cầu đều có thể giúp bạn xử lý nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề liên quan đến bể bơi.